வங்கி அட்டையில் பணத்தை காப்பீடு செய்ய வேண்டுமா

வங்கி அட்டை காப்பீடு எவ்வாறு செயல்படுகிறது?

ஒரு நபர் ஒரு அட்டையை இழந்தால் அல்லது குற்றவாளிகள் அதிலிருந்து பணத்தை திருடினால் கொள்கை உங்களைப் பாதுகாக்கும். காப்பீட்டாளர் வாடிக்கையாளரை இழப்புகளுக்கு திருப்பிச் செலுத்துவார்: திருடப்பட்டவர் கணக்கில் திருப்பித் தரப்படும், மேலும் இழந்த அட்டை இலவசமாக மீண்டும் வெளியிடப்படும்.

ஆனால் நீங்கள் ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளை மிகவும் கவனமாகப் படிக்க வேண்டும்-குறிப்பாக, எந்த வகையான விபத்துக்கள் காப்பீடு செய்யப்பட்ட நிகழ்வாகக் கருதப்படும், எந்த வகையான இழப்பீட்டைக் கணக்கிட முடியும்.
பொதுவாக காப்பீட்டு உரிமைகோரல்களின் பட்டியல் மிகவும் விரிவானது.

அட்டையை என்ன அபாயங்களிலிருந்து பாதுகாக்க முடியும்?

பெரும்பாலான கொள்கைகள் அட்டை இருந்து பணம் திருட்டு ஈடு என்றால்:

  •  அது இழந்ததா அல்லது திருடப்பட்டதா;
  •  ஸ்கிம்மர், ஏடிஎம் விசைப்பலகை திண்டு அல்லது வீடியோ கேமரா போன்ற தொழில்நுட்ப சாதனங்களைப் பயன்படுத்தி அவரது தரவு திருடப்பட்டது, இது அட்டை மற்றும் பின் குறியீட்டிலிருந்து தகவல்களை "உளவு" செய்ய முடிந்தது;
  •  நெட்வொர்க்கில் கசிந்த அட்டை தரவு அல்லது மோசடி செய்பவர்கள் ஃபிஷிங் தளங்களைப் பயன்படுத்தி அவர்களை கவர்ந்தனர்;
  •  ஏடிஎம்மில் இருந்து பணத்தை திரும்பப் பெற்ற பின்னர் குற்றவாளிகள் அட்டைதாரரைக் கொள்ளையடித்தனர்.
காப்பீட்டு ஒப்பந்தம் அல்லது அதனுடன் இணைக்கப்பட்ட விதிகள் பொதுவாக எடுத்துக்காட்டுகளுடன் சாத்தியமான காப்பீட்டு வழக்குகளை விரிவாக விவரிக்கின்றன. எந்த சூழ்நிலைகளில் இழப்பீட்டை எண்ணுவது மதிப்பு, எந்த சந்தர்ப்பங்களில் அது இல்லை என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்காக ஒரு கொள்கையை வெளியிடுவதற்கு முன்பு அவற்றைப் படிப்பது முக்கியம்.

காப்பீட்டு கட்டணத்தை எப்போது மறுக்க முடியும்?

வழக்கில் நீங்கள் காப்பீட்டு விதிமுறைகளை மீறுகிறீர்கள். எடுத்துக்காட்டாக, வங்கியுடனான உங்கள் ஒப்பந்தத்தில் பரிந்துரைக்கப்படும் முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை நீங்கள் கவனிக்கவில்லை.

குறிப்பாக, நீங்கள் PIN குறியீட்டை அட்டையிலிருந்து தனித்தனியாக வைத்திருக்க வேண்டும், அதன் விவரங்களை யாரிடமும் சொல்லக்கூடாது (பரிமாற்றத்தைப் பெற, அனுப்புநரிடம் அட்டை எண்ணை மட்டுமே சொன்னால் போதும்). அதாவது, ரகசிய தரவைக் கண்டுபிடிக்க குற்றவாளிகளுக்கு நீங்கள் "உதவி" செய்தால், இழப்பீடு இருக்காது.

சமூக பொறியியலாளர்கள் பணத்தை அவர்களுக்கு நீங்களே மாற்றும்படி சமாதானப்படுத்தும்போது அல்லது அட்டை விவரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை உறுதிப்படுத்தல் குறியீடுகளை வழங்கும்போது எந்த காப்பீடும் வழக்குகளை உள்ளடக்குவதில்லை.

ஒரு விதியாக, காப்பீட்டு இழப்பீட்டைப் பெறுவதற்கு நீங்கள் நிறைவேற்ற வேண்டிய கூடுதல் நிபந்தனைகளை கொள்கை பரிந்துரைக்கிறது:
  •  சரியான நேரத்தில் திருட்டைப் புகாரளிக்கவும். வழக்கமாக, திருட்டை அறிவிக்க வேண்டிய சரியான நேரம் குறிக்கப்படுகிறது: ஓரிரு நாட்கள் அல்லது சில மணிநேரங்கள் கூட. இந்த நேரத்தில், காப்பீட்டாளருக்கு தெரிவிப்பது மட்டுமல்லாமல், வங்கியில் செயல்பாட்டை எதிர்ப்பதும் அவசியம், இதனால் அது உள் விசாரணையைத் தொடங்குகிறது. காவல்துறைக்கு ஒரு அறிக்கையை எழுத மறக்காதீர்கள், இல்லையெனில் காப்பீட்டு நிறுவனம் பணம் செலுத்த மறுக்கும்.
  •  அட்டையை அவசரமாகத் தடு. திருட்டு தருணத்திலிருந்து ஒரு நாள் அல்லது பல மணி நேரத்திற்குள் நீங்கள் அட்டையைத் தடுக்க வேண்டும் என்று ஒப்பந்தம் விதிக்கலாம். இல்லையெனில், ஒப்பந்தத்தின் மீதமுள்ள உட்பிரிவுகள் பூர்த்தி செய்யப்பட்டாலும், இழப்பீட்டை மறுக்க காப்பீட்டாளருக்கு உரிமை உண்டு.
  •  ஆவணங்களின் தொகுப்பை சேகரிக்கவும். இழப்பீடு குறித்து முடிவெடுப்பதற்கு முன், பல காப்பீட்டாளர்களுக்கு முழு ஆவணங்களும் தேவைப்படுகின்றன: ஒரு குற்றவியல் வழக்கைத் தொடங்குவதற்கான பொலிஸ் முடிவின் நகல் அல்லது அவ்வாறு செய்ய மறுப்பது, வங்கியின் உள் விசாரணையின் முடிவுகளின் சான்றிதழ். வங்கி, எல்லா சூழ்நிலைகளையும் படித்து, இழப்புகளுக்கு உங்களைத் திருப்பிச் செலுத்தினால், காப்பீட்டாளர் அவற்றை மீண்டும் ஈடுசெய்ய மாட்டார்.
இதன் விளைவாக, திருடப்பட்ட காப்பீட்டு பணத்தை திருப்பித் தர பல மாதங்கள் ஆகலாம்.

காப்பீட்டாளர் பணம் செலுத்த மறுத்துவிட்டால், அதன் முடிவில் நீங்கள் உடன்படவில்லை என்றால், நிதி ஒம்புட்ஸ்மேனைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள். விசாரணைக்கு முன்னர் காப்பீட்டு நிறுவனங்களுடனான வாடிக்கையாளர் மோதல்களை அவர் தீர்க்கிறார். ஆனால் காப்பீட்டாளரிடம் உங்கள் கூற்று ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையை விட குறைவாக இருக்கும்போது மட்டுமே, இல்லையெனில் நீங்கள் நீதிமன்றத்திற்கு செல்ல வேண்டியிருக்கும்.

வங்கி மற்றும் காப்பீட்டு நிறுவனத்தின் அனைத்து விதிகளையும் நான் பின்பற்றினால், திருடப்பட்ட பணம் முழுமையாக திருப்பித் தரப்படுமா?

காப்பீட்டு இழப்பீடு வரம்பு எப்போதும் பாலிசியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

வழக்கமாக, நீங்கள் ஒரு வங்கியில் திறந்திருக்கும் அனைத்து அட்டைகளையும் பாலிசியில் உள்ளிட அவர்கள் முன்வருகிறார்கள். அவை வெவ்வேறு கணக்குகளுடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தால், விரும்பினால், ஒவ்வொரு அட்டைக்கும் வெவ்வேறு செலவின தொகையை நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம்.

அதே நேரத்தில், இழப்பீட்டின் அளவு பொதுவாக காப்பீடு செய்யப்பட்ட நிகழ்வின் வகை மற்றும் சம்பவத்தின் சூழ்நிலைகளைப் பொறுத்தது. எடுத்துக்காட்டாக, சில பாலிசிகளில் ஏடிஎம்மில் ஒரு கொள்ளையின் போது, திருடப்பட்ட முழு தொகையும் திருப்பித் தரப்படாது என்று அவர்கள் எழுதுகிறார்கள், அது காப்பீட்டு வரம்பிற்குள் பொருந்தும்போது கூட, ஆனால் அதில் 60% மட்டுமே. ஒரு நபர் இரவில் பணத்தை திரும்பப் பெற்றால், குற்றவாளிகள் அவரிடமிருந்து எவ்வளவு விலகிச் சென்றார்கள் என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், அவருக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட தொகைக்கு மேல் செலுத்தப்படாது.

இந்த நிபந்தனைகள் அனைத்தும் காப்பீட்டு நிறுவனத்துடனான ஒப்பந்தத்தில் பரிந்துரைக்கப்படுகின்றன.

பாலிசியின் விலை நேரடியாக அதிகபட்ச இழப்பீட்டின் அளவு மற்றும் காப்பீட்டு உரிமைகோரல்களின் தொகுப்பைப் பொறுத்தது. இது ஒரு குறிப்பிட்ட வருடாந்திர தொகையை ஏற்ற இறக்கமாக மாற்றும்.

எனவே அட்டையை காப்பீடு செய்வது மதிப்புக்குரியதா?


ஒரு விதியாக, காப்பீட்டு நிறுவனங்களின் முகவர்களாக செயல்படும் வங்கிகளால் அட்டை பாதுகாப்பு அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு தீவிரமாக வழங்கப்படுகிறது. ஆனால் சில சந்தர்ப்பங்களில், காப்பீடு இல்லாமல் கூட, மோசடி செய்பவர்கள் திருடிய பணத்தை திருப்பித் தர வங்கி கடமைப்பட்டுள்ளது.

இதைச் செய்ய, இரண்டு நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்:
  1.  கார்டில் சந்தேகத்திற்கிடமான பரிவர்த்தனை குறித்த அறிவிப்பைப் பெற்ற தருணத்திலிருந்து அடுத்த நாளுக்குப் பிறகு திருட்டை வங்கியில் புகாரளித்தீர்கள். சில காரணங்களால் வங்கி பரிவர்த்தனை பற்றி ஒரு செய்தியை அனுப்பவில்லை என்றால், நீங்களே தற்செயலாக ஒரு சட்டவிரோத எழுதுதலைக் கண்டுபிடித்தீர்கள் என்றால், பின்னர் பணத்தைத் திரும்பக் கோர உங்களுக்கு உரிமை உண்டு — எந்த நேரத்திலும், அறுவை சிகிச்சைக்கு ஒரு வருடம் கழித்து கூட.
  2. அட்டையைப் பயன்படுத்தும் போது நீங்கள் பாதுகாப்பு விதிகளைப் பின்பற்றியுள்ளீர்கள். குறிப்பாக, அவர்கள் முள் குறியீட்டை நேரடியாக அட்டையில் எழுதவில்லை அல்லது அட்டையுடன் ஒன்றாக சேமிக்கவில்லை, அதை புகைப்படம் எடுக்க யாருக்கும் கொடுக்கவில்லை மற்றும் சமூக வலைப்பின்னல்களில் புகைப்படங்களை இடுகையிடவில்லை, மோசடி செய்பவர்களுக்கு ரகசிய தரவைச் சொல்லவில்லை.
அங்கீகரிக்கப்படாத விவாதத்திற்கான விண்ணப்பத்துடன் நீங்கள் தாமதப்படுத்தினால் அல்லது உங்கள் தவறு உட்பட பணம் திருடப்பட்டதாக மாறிவிட்டால், வங்கி அதைத் திருப்பித் தராது. ஆனால் அத்தகைய சூழ்நிலையில் காப்பீட்டு நிறுவனம், பெரும்பாலும், பணம் செலுத்த மறுக்கும்.

நீங்கள் ஒரு வங்கி அட்டையை எவ்வளவு கவனமாகப் பயன்படுத்துகிறீர்களோ, அதை காப்பீடு செய்வது குறைந்த உணர்வு. ஆனால் நீங்கள் அட்டையிலிருந்து பெரிய தொகையை திரும்பப் பெற திட்டமிட்டால், கொள்ளையர்களுக்கு பயந்தால், நீங்கள் ஒரு கொள்கையை வாங்கலாம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, கொள்ளை அல்லது பண திருட்டு ஏற்பட்டால் வங்கிகள் பணத்தை திருப்பித் தராது.

சைபர் கிரைமினல்களுக்கு எதிரான காப்பீடு, எடுத்துக்காட்டாக, பெரும்பாலும் விளையாட்டுகளைப் பதிவிறக்குபவர்களுக்கு அல்லது புதிய ஆன்லைன் கடைகளில் கொள்முதல் செய்பவர்களுக்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும். முக்கிய விஷயம் என்னவென்றால், ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடுவதற்கு முன்பு விதிமுறைகளை கவனமாக ஆய்வு செய்வது.

ஒரு கொள்கை உங்கள் மீது சுமத்தப்பட்டிருந்தால் அல்லது அதைப் பயன்படுத்துவது குறித்து உங்கள் எண்ணத்தை மாற்றிக்கொண்டால், வாங்கிய 14 நாட்களுக்குள் அதைத் திருப்பித் தரலாம். "தேவையற்ற காப்பீட்டை எவ்வாறு மறுப்பது"என்ற உரையில் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் விதிகளைப் பற்றி மேலும் வாசிக்க.

எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும், நீங்கள் ஒரு அட்டைக் கொள்கைக்கு விண்ணப்பிக்கிறீர்களோ இல்லையோ, எப்போதும் நிதி பாதுகாப்பு விதிகளைப் பின்பற்றுங்கள்: முழு அட்டை விவரங்களையும் ரகசிய குறியீடுகளையும் ரகசியமாக வைத்திருங்கள், எஸ்எம்எஸ் இணைக்கவும் அல்லது சந்தேகத்திற்கிடமான கட்டணங்களைப் பற்றி உடனடியாக அறிய அனைத்து அட்டை பரிவர்த்தனைகளையும் பற்றிய அறிவிப்புகளைத் தள்ளவும்.