கடன் வரலாறு: அது ஏன் தேவைப்படுகிறது, அதை சரிசெய்ய முடியுமா

வங்கி எதிர்பாராத விதமாக உங்களுக்கு கடன் கொடுக்க மறுத்துவிட்டால் அல்லது ஒரு புதிய முதலாளி பணியமர்த்தல் குறித்து தனது எண்ணத்தை மாற்றிக்கொண்டால், ஒருவேளை காரணம் உங்கள் கடன் வரலாற்றில் உள்ளது. உங்கள் கடன் வரலாற்றைச் சரிபார்க்க வேண்டியது அவசியம், அதனுடன் எல்லாம் நன்றாக இருக்கிறது என்று நீங்கள் 100% உறுதியாக இருந்தாலும் கூட. கடன் வரலாறு எப்படி இருக்கும், அது உங்களைப் பற்றி என்ன சொல்ல முடியும், வேறொருவரின் கடன்கள் உங்களுக்குக் கூறப்பட்டால் என்ன செய்வது என்பதை நாங்கள் புரிந்துகொள்கிறோம்.

கடன் வரலாறு என்பது உங்கள் கடன் கடமைகள் பற்றிய தகவல். கடன்கள் மற்றும் கடன்களுக்கு நீங்கள் எந்த வங்கிகள், நுண் நிதி நிறுவனங்கள் (MFOs) அல்லது நுகர்வோர் கடன் கூட்டுறவு நிறுவனங்கள் (kpcs) விண்ணப்பித்தீர்கள் என்பதை இது காட்டுகிறது. அது எப்போது, நீங்கள் எந்த அளவு எடுத்தீர்கள். நீங்கள் இணை கடன் வாங்கியவராக இருந்தாலும் அல்லது மற்றவர்களின் கடன்களுக்கு உத்தரவாதம் அளிப்பவராக இருந்தாலும் சரி. கொடுப்பனவுகள் கவனமாக அல்லது தாமதமாக செய்யப்பட்டன.

இந்த தகவல் சிறப்பு நிறுவனங்களில் சேமிக்கப்படுகிறது — கடன் பணியகங்கள் (பி.சி. ஐ). அவற்றில் பல உள்ளன, மேலும் ஒவ்வொரு வங்கி, எம்.எஃப். ஐ மற்றும் சிபிசி ஆகியவை எந்தவொரு பணியகத்தையும் தேர்வு செய்ய உரிமை உண்டு, அதில் அதன் கடன் வாங்குபவர்களைப் பற்றிய தகவல்களை அனுப்பும். பெரும்பாலும் நிதி நிறுவனங்கள் ஒரே நேரத்தில் பல பணியகங்களுக்கு தரவை அனுப்புகின்றன.

அதாவது, நீங்கள் வெவ்வேறு இடங்களில் கடன்கள் மற்றும் கடன்களை எடுத்திருந்தால், உங்கள் கடன் வரலாறு பல பி.கே. ஐ. யில் பகுதிகளாக சேமிக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது. கடன் வரலாற்றை ஒன்றாக இணைக்க இந்த அனைத்து பணியகங்களிலிருந்தும் தரவைப் பெறுவது அவசியம்.

கடன் வரலாறு எப்படி இருக்கும்

கடன் வரலாற்றைக் கொண்ட ஒரு ஆவணம் நான்கு பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது:

1. தலைப்பு பகுதி

உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்: முழு பெயர், தேதி மற்றும் பிறந்த இடம், பாஸ்போர்ட் தரவு, சத்திரம் மற்றும் எஸ்.என். ஐ. எல் கள் (நீங்கள் அவற்றை வழங்கியிருந்தால்).

2. முக்கிய பகுதி

கடன்கள் மற்றும் கடன்களின் விளக்கம், மூடிய மற்றும் செயலில், முதிர்வு தேதிகள் பற்றிய தகவல்கள், நிலுவையில் உள்ள இருப்பு, தாமதமான கொடுப்பனவுகளின் இருப்பு அல்லது இல்லாமை. நிறைவேறாத நீதிமன்றத் தீர்ப்பைப் பற்றிய தகவல்கள் அல்லது மொபைல் ஆபரேட்டர்கள், வீட்டுவசதி மற்றும் வகுப்புவாத சேவைகளின் செலுத்தப்படாத சேவைகளுக்கான ஜாமீன்களால் கடன் வசூல் பற்றிய தகவல்கள், ஜீவனாம்சம் பற்றிய தகவல்களும் இருக்கலாம்.

செலுத்தப்படாத பயன்பாட்டு பில்கள் கடனை மறுப்பதற்கு ஒரு காரணமாக இருக்கலாம். பொதுவாக வங்கிகள் வீட்டுவசதி மற்றும் வகுப்புவாத சேவைகளுக்கான தீங்கிழைக்கும் இயல்புநிலையாளர்களுடன் ஈடுபட முயற்சிக்கவில்லை.

முக்கிய பகுதியாக கடன் வாங்குபவரின் தனிப்பட்ட மதிப்பீட்டையும் கொண்டிருக்கலாம். இது அனைத்து பெரிய பி.சி. க்களாலும் கணக்கிடப்பட வேண்டும், இதில் பெரும்பாலான கடன் வாங்குபவர்களின் வரலாறுகள் சேமிக்கப்படுகின்றன.

கடன் வழங்குபவரை மதிப்பிடுவதற்கு வங்கிகள் மற்றும் எம்.எஃப். ஓக்கள் தங்கள் சொந்த அமைப்புகளைக் கொண்டிருப்பதால், கடனை வழங்கும்போது இந்த மதிப்பீட்டின் மதிப்பை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளக்கூடாது. ஆயினும்கூட, அதிக மதிப்பீடு என்பது எந்தவொரு வங்கியிலிருந்தும் நீங்கள் எந்த பிரச்சனையும் இல்லாமல் கடன் பெறுவீர்கள் என்பதாகும். குறைந்த-எல்லோரும் உங்களுக்கு பணம் கொடுக்க முடிவு செய்ய மாட்டார்கள்.

கடன் வாங்குபவரின் மதிப்பீட்டைத் தீர்மானிக்க, பணியகங்கள் அவரது கடன் வரலாற்றிலிருந்து தகவல்களை பகுப்பாய்வு செய்து, 90 நாட்களுக்கு மேல் எந்தவொரு கொடுப்பனவுகளையும் தாமதப்படுத்தும் நிகழ்தகவைக் கணக்கிடுகின்றன. ஒவ்வொரு பணியகத்திற்கும் ஒரு நபரின் கடன்கள் மற்றும் கடன்கள் மற்றும் அதன் சொந்த கணக்கீட்டு முறைகள் குறித்த தரவுகளின் சொந்த தொகுப்பு உள்ளது, எனவே வெவ்வேறு பணியகங்களில் மதிப்பீடுகள் மாறுபடலாம்.

3. மூடிய பகுதி

உங்களுக்கு யார் கடன் / கடன் கொடுத்தார்கள், உங்கள் கடன் யாருக்கு ஒதுக்கப்பட்டது, அத்தகைய சூழ்நிலை எழுந்தால், உங்கள் கடன் வரலாற்றைக் கோரியவர் யார் என்பதை இது விவரிக்கிறது (இதற்கு நீங்கள் ஒப்புதல் அளித்த அமைப்புகளின் பட்டியல்).

4. தகவல் பகுதி

கடன் / கடனுக்காக நீங்கள் எங்கு விண்ணப்பித்தீர்கள், அதே போல் எந்த விண்ணப்பம் மற்றும் ஏன் மறுக்கப்பட்டீர்கள் என்பதையும் இது தெளிவுபடுத்துகிறது. இது "கடமைகளை நிறைவேற்றாததற்கான அறிகுறிகளையும்" பதிவு செய்கிறது-இவை அனைத்தும் கடன் வாங்கியவர் 120 நாட்களுக்கு தொடர்ச்சியாக குறைந்தது இரண்டு முறையாவது கடனில் செலுத்தாதபோது வழக்குகள்.

எனது கடன் வரலாற்றில் யார் ஆர்வமாக உள்ளனர்?
  •  வங்கிகள், MFOs மற்றும் KPC களுக்கு
உங்களுக்கு பணம் கடன் வழங்குவதற்கு முன், இந்த நிறுவனங்கள் உங்கள் கடன் வரலாற்றைப் படிக்கும். அவள் மீது ஏதேனும் தவறு இருந்தால் அவர்கள் மறுக்க முடியும்.

  •  காப்பீட்டு நிறுவனங்கள்
கிரெடிட் ஹிஸ்டரி பணியகத்தின் கூற்றுப்படி, ஒரு நபர் கடன்களை எவ்வாறு செலுத்துகிறார் என்பதற்கும் சக்கரத்தின் பின்னால் அவர் எவ்வாறு நடந்துகொள்கிறார் என்பதற்கும் இடையே ஒரு தொடர்பு உள்ளது. வழக்கமாக மற்றும் நீண்ட காலமாக பணம் செலுத்துவதில் தாமதமாக இருக்கும் ஓட்டுநர்கள் பொதுவாக விபத்துக்களில் சிக்கி காப்பீட்டாளர்களுக்கு இழப்புகளைக் கொண்டுவருவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். எனவே, பாலிசிகளுக்கு மக்களுக்கு நியாயமான விலையை வழங்குவதற்காக காப்பீட்டு நிறுவனங்களும் கடன் வரலாற்றைக் கோரத் தொடங்கின.

  • கார்ஷேரிங் சேவைகள்
கார் பகிர்வு நிறுவனங்கள் சேவையைப் பயன்படுத்த அனுமதிப்பதற்கு முன்பு ஓட்டுநர்களின் கடன் வரலாறுகள் மற்றும் கடன் மதிப்பீடுகளை பி.சி. ஐ யிடமிருந்து கோருகின்றன. ஒரு நபர் கடன்களை திருப்பிச் செலுத்தவில்லை என்றால், நிறுவனங்கள் அவருக்கு தங்கள் கார்களுக்கான அணுகலை வழங்கும் அபாயம் இருக்காது.

  •  சாத்தியமான முதலாளிகள்
வங்கித் துறை, பொதுத்துறை அல்லது பெரிய வணிக கட்டமைப்புகளில் உள்ள மேலாளர்களுக்கு இத்தகைய காசோலை மிகவும் பொருத்தமானது. நிறைய கடன்கள், குற்றங்கள் மற்றும் மோசமான கடன் வரலாறு கொண்ட ஒரு ஊழியர் முதலாளிக்கு மிகவும் கவர்ச்சிகரமானவராகத் தெரியவில்லை. விண்ணப்பதாரர் தனது மாத வருமானத்தில் 30% க்கும் குறைவான கடன்/கடனில் தொடர்ந்து பணம் செலுத்தினால், இது வேட்பாளருக்கு ஒரு பிளஸ் மட்டுமே. நம்பகத்தன்மை மற்றும் துல்லியத்தின் வெளிப்பாடாகவும், நிதிகளை நிர்வகிக்கும் திறனாகவும் முதலாளி இதை மதிப்பீடு செய்யலாம்.

இந்த நிறுவனங்கள் அனைத்திற்கும் கடன் வரலாறு ஏன் தேவை என்பது தெளிவாகிறது, ஆனால் நான் அதை ஏன் பின்பற்ற வேண்டும்?

கடன் அல்லது கடன் பெறுவதற்கான வாய்ப்புகளை மதிப்பிடுவதற்கு கடன் வரலாறு உங்களுக்கு உதவும். வங்கிகள் மற்றும் எம்.எஃப். ஓக்கள் உங்களை ஏன் மறுக்கின்றன என்பதைப் புரிந்து கொள்ள, காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் கொள்கைகளுக்கான விகிதங்களை உயர்த்துகின்றன, கார் பகிர்வு சேவைகள் தங்கள் சேவைகளுடன் இணைக்காது, தீவிர நிறுவனங்கள் பணியமர்த்தாது.

உங்கள் கடன் வரலாற்றின் உதவியுடன், மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் பெயரில் கடன் வழங்கியுள்ளார்களா என்பதை நீங்கள் சரிபார்க்க முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் பாஸ்போர்ட்டை இழந்துவிட்டால் அல்லது உங்கள் தரவு பிணையத்தில் கசிந்திருந்தால் இது நிகழலாம்.

கடன் வரலாற்றில் தவறுகள் ஊர்ந்து செல்வது நடக்கிறது. அவர்கள் அங்கு இல்லை என்பதை உங்கள் சொந்தமாக உறுதிப்படுத்துவது நல்லது. தரவுகளில் திருத்தங்களைச் செய்ய நீங்கள் ஏற்கனவே கடன் வழங்குபவரிடம் கேட்டிருந்தால், அவை உண்மையில் அங்கு தோன்றியதா என்பதைச் சரிபார்க்க வேண்டியது அவசியம்.

கடன் வரலாற்றை நான் எவ்வாறு பெறுவது?

1. முதலில் நீங்கள் அதைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும்

கடன் வரலாற்றை ஒரே நேரத்தில் ஒரு பி.சி. ஐ அல்லது பலவற்றில் சேமிக்க முடியும். உங்கள் வரலாறு எந்த பணியகங்களில் சேமிக்கப்படுகிறது என்பதை அறிய, நீங்கள் கடன் வரலாறுகளின் மைய பட்டியலுக்கு ஒரு கோரிக்கையை அனுப்ப வேண்டும். இதைச் செய்வதற்கான எளிதான வழி ஆன்லைனில் உள்ளது:

  •  "பொது சேவைகள்"என்ற போர்டல் மூலம்
நீங்கள் "சேவைகள் "தாவலுக்கு," வரி மற்றும் நிதி "பிரிவுக்கு," கடன் பணியகங்கள் பற்றிய தகவல் " துணைப்பிரிவுக்கு செல்ல வேண்டும். தரவை அணுக, உங்களுக்கு பாஸ்போர்ட் மற்றும் எஸ்.என். ஐ. எல் கள் மட்டுமே தேவைப்படும்.

இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, உங்கள் கடன் வரலாறு சேமிக்கப்படும் அனைத்து பி.கே. ஐ. யின் பட்டியலையும் வங்கி போர்ட்டலில் உள்ள உங்கள் தனிப்பட்ட கணக்கிற்கு அனுப்பும். தகவலில் பணியகத்தின் பெயர், முகவரி மற்றும் தொலைபேசி எண் இருக்கும்.

  •  வங்கியின் இணையதளத்தில்
இதைச் செய்ய, உங்களுக்கு கடன் வரலாறு பொருள் குறியீடு (கடிதங்கள் மற்றும் எண்களின் கலவை) தேவைப்படும். உங்கள் வாழ்க்கையில் ஒரு முறையாவது நீங்கள் கடன் அல்லது கடனை எடுத்திருந்தால், உங்களிடம் ஏற்கனவே இந்த குறியீடு உள்ளது. நீங்கள் அதை உங்கள் கடன் ஒப்பந்தத்தில் காணலாம் அல்லது நீங்கள் கடன் எடுத்த வங்கி அல்லது MFI இல் குறிப்பிடலாம்.

பழைய குறியீட்டை நினைவுபடுத்த முடியாவிட்டால், வங்கி அல்லது எம்.எஃப். ஐ உதவாது என்றால், குறியீட்டை புதிதாக உருவாக்க முடியும். இதைச் செய்ய, புதிய குறியீட்டை உருவாக்க நீங்கள் எந்த வங்கி அல்லது பணியகத்தையும் தனிப்பட்ட முறையில் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்.

வங்கியின் இணையதளத்தில் உருவாக்க வேண்டிய கோரிக்கையில் இந்த குறியீடு குறிப்பிடப்பட வேண்டும். அடுத்த வணிக நாளுக்குப் பிறகு, உங்கள் வரலாறு சேமிக்கப்படும் அனைத்து பணியகங்களின் பெயர்களுடன் ஒரு கடிதத்தைப் பெறுவீர்கள்.

நீங்கள் ஆன்லைன் விசாரணைகளின் ரசிகர் இல்லையென்றால், எடுத்துக்காட்டாக, கடன் வரலாறுகளின் மைய பட்டியலுக்கு ஒரு தந்தி அனுப்பலாம். மூன்று நாட்களுக்குள் பதில் வரும். ஆனால் அதை நீங்கள் டெலிகிராமில் குறிப்பிடும் மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அனுப்பி வைப்பார்கள்.

2.பணியகங்களின் பட்டியலை நீங்கள் கண்டறிந்தால், அவை ஒவ்வொன்றிலும் உங்கள் கடன் வரலாற்றைக் கோர வேண்டும்

சட்டப்படி, வருடத்திற்கு இரண்டு முறை ஒவ்வொரு பணியகமும் உங்களுக்கு கடன் வரலாற்றை இலவசமாக வழங்க கடமைப்பட்டுள்ளது. இந்த வழக்கில், நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம்: மின்னஞ்சல் மூலம் இரண்டு முறை அல்லது ஒரு முறை மின்னணு வடிவத்தில் மற்றும் ஒரு முறை காகிதத்தில் ஒரு அறிக்கையை கோர.

நீங்கள் ஒரு விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கலாம்:

  •  பணியகத்தின் வலைத்தளத்தின் மூலம்
மின்னணு வடிவத்தில் ஒரு ஆவணத்தைப் பெற, பி.சி. ஐ வலைத்தளத்தின் மூலம் ஆன்லைன் விண்ணப்பத்தை அனுப்புவதே எளிதான வழி. பயன்பாட்டு செயல்பாட்டின் போது, அங்கீகாரத்திற்காக நீங்கள் தானாகவே கோசுஸ்லுகி போர்ட்டலுக்கு திருப்பி விடப்படுவீர்கள், பின்னர் மீண்டும் பணியகத்தின் வலைத்தளத்திற்கு திரும்புவீர்கள். அறிக்கை மூன்று வணிக நாட்களுக்குள் உங்கள் மின்னஞ்சலுக்கு அனுப்பப்படும்.

  •  தந்தி மூலம்
பி.சி. ஐ. யின் அதிகாரப்பூர்வ முகவரிக்கு ஒரு தந்தி அனுப்பலாம். அதில், உங்கள் பெயர், பாஸ்போர்ட் விவரங்கள் மற்றும் நீங்கள் அறிக்கையைப் பெற விரும்பும் மின்னஞ்சல் முகவரியைக் குறிப்பிட வேண்டும். இந்த வழக்கில், உங்கள் கையொப்பம் ஒரு அஞ்சல் ஊழியரால் சான்றளிக்கப்பட வேண்டும். கோரிக்கையைப் பெற்ற மூன்று வேலை நாட்களுக்குள் பி.சி. ஐ ஒரு பதிலை அனுப்ப கடமைப்பட்டுள்ளது.

  •  பி. சி. ஐ அலுவலகத்தில்
இங்கே உங்கள் கடன் வரலாற்றை ஒரே நாளில் காகித வடிவத்தில் பெறலாம். ஆனால் இதற்காக நீங்கள் பாஸ்போர்ட்டுடன் பணியகத்திற்கு வர வேண்டும்.

  •  வழக்கமான அஞ்சல் மூலம்
வழக்கமான அஞ்சல் மூலம் பி.சி. ஐ. க்கு ஒரு கடிதத்தை அனுப்புவதே மிக நீண்ட மற்றும் அதிக நேரம் எடுத்துக்கொள்ளும் விருப்பமாகும். ஆனால் முதலில் உங்கள் கோரிக்கையை நோட்டரி மூலம் சான்றளிக்க வேண்டும். கடிதத்தில், நீங்கள் எவ்வாறு பதிலைப் பெற விரும்புகிறீர்கள் என்பதைக் குறிப்பிடலாம்: உங்கள் அஞ்சல் முகவரிக்கு காகித வடிவத்தில் அல்லது மின்னணு வடிவத்தில் – மின்னஞ்சல் மூலம். இந்த வழக்கில், அறிக்கையைத் தயாரிப்பதற்கு கடிதங்களின் விநியோக நேரம் மூன்று நாட்களில் சேர்க்கப்படும்.

வருடத்திற்கு இரண்டு முறைக்கு மேல் எனக்குத் தேவைப்பட்டால் கடன் வரலாற்றை நான் எவ்வாறு பெறுவது?

கூடுதல் கட்டணத்திற்கு நீங்கள் அதை ஆர்டர் செய்யலாம்.

அதே நேரத்தில், அதைக் கோருவதற்கான வழிகள் மாறாது. மேலே பட்டியலிடப்பட்டுள்ள அனைத்து விருப்பங்களும் கிடைக்கின்றன: பி.சி. ஐ அலுவலகத்தைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள், தந்தி அனுப்பவும், அஞ்சல் மூலம் கடிதம் அனுப்பவும் அல்லது பணியகத்தின் இணையதளத்தில் கோரிக்கையை விடுங்கள். சில பணியகங்கள், கூடுதல் கமிஷனுக்கு, மூன்று நாட்களுக்குப் பிறகு அல்லாமல் மின்னணு அறிக்கையை உடனடியாக வழங்க முடியும்.

பல வங்கிகள் மற்றும் எம்.எஃப். ஓக்கள் அவற்றின் மூலம் கடன் வரலாற்றைப் பெற முன்வருகின்றன, எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் தனிப்பட்ட கணக்கில் ஒரு விண்ணப்பத்தை விட்டுவிடுவதன் மூலம். ஆனால் அத்தகைய சேவைகள் எப்போதும் செலுத்தப்படுகின்றன, மேலும் விலை BCI ஐ விட அதிகமாக இருக்கலாம்.

கூடுதலாக, வங்கி அல்லது எம்.எஃப். ஐ அவர்கள் ஒத்துழைக்கும் அந்த பணியகங்களிலிருந்து மட்டுமே தகவல்களைக் கோரும். உங்கள் கடன் வரலாற்றின் ஒரு பகுதி மற்ற பி.சி. ஐ. யில் சேமிக்கப்பட்டால், நீங்கள் அதைப் பெற மாட்டீர்கள்.

என்னைத் தவிர வேறு யார் எனது கடன் வரலாற்றைப் பெற முடியும்?

மூடிய ஒன்று உட்பட அனைத்து பகுதிகளையும் கொண்ட முழு கடன் அறிக்கையையும் உங்களால் மட்டுமே பெற முடியும்.

உங்கள் கடன் வரலாற்றின் முக்கிய பகுதி மற்றும் உங்கள் கடன் மதிப்பீட்டை ஒரு வங்கி, ஒரு எம்.எஃப். ஐ, ஒரு காப்பீட்டு நிறுவனம் அல்லது ஒரு முதலாளி (எந்தவொரு சட்ட நிறுவனம் அல்லது ஒரே உரிமையாளர்) உங்கள் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்புதலுடன் மட்டுமே படிக்க முடியும்.

எந்தவொரு சட்ட நிறுவனமும் உங்கள் அனுமதியின்றி தகவல் பகுதியைப் பெற முடியும், ஆனால் உங்களுக்கு கடன் அல்லது கடனை வழங்கும் நோக்கத்திற்காக மட்டுமே.

என் பராமரிப்பில் இயலாத உறவினர் ஒருவர் உண்டு. அவர் கடன்களை உருவாக்குகிறார், நான் கடன் வழங்குநர்களை சமாளிக்க வேண்டும். அவரது கடன் வரலாற்றில் கடன்கள் மற்றும் கடன்களை வழங்குவதற்கு தடை விதிக்க முடியுமா?


சட்டங்களின்படி, ஒருவர் கடன்கள் மற்றும் கடன்களைப் பெறுவதைத் தடை செய்ய முடியாது. மேலும் கடன் வரலாற்றில் எந்த தடைகளையும் செய்ய முடியாது. ஆனால் இயலாமை பற்றிய தகவல்களை அதில் சேர்க்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக, நீதிமன்றம் ஒரு நபரை திறமையற்றவராகவோ அல்லது குறைந்த சட்ட திறன் கொண்டவராகவோ கண்டறிந்து, இந்த தகவலை பி.சி. ஐ. யின் அறிக்கைகளில் சேர்க்க முடிவு செய்தால்.

ஆவண ஆதாரங்கள் இருந்தால் அத்தகைய தகவல்களை பணியகத்திற்கு அனுப்ப கடன் வழங்குநர்களுக்கும் உரிமை உண்டு. ஆனால் இந்த தகவல் கடன்கள் அல்லது கடன்களை வழங்குவதற்கான நேரடி தடை அல்ல. இது கடனாளிகளுக்கு ஒரு எச்சரிக்கை மட்டுமே.

நான் தான் வாரிசு. இறந்த உறவினரின் கடன் வரலாற்றை நான் கண்டுபிடிக்க முடியுமா?

ஆம். ஆனால் ஒரு பரம்பரை வழக்கைத் திறக்க தேவையான ஆவணங்களின் அடிப்படையில் ஒரு நோட்டரி மூலம் மட்டுமே.

ஒரு சிறந்த கடன் வரலாறு எப்படி இருக்கும்?

ஒரு சிறந்த கடன் வரலாறு ஒரு உறவினர் கருத்து. பி.சி. ஐ. யின் அதே அறிக்கைகளைப் படித்த பிறகு, ஒரு வங்கி உங்களுக்கு கடன் வழங்க முடியும், மற்றொன்று மறுக்க முடியும். கடன் வாங்குபவர்களின் நம்பகத்தன்மையை மதிப்பிடுவதற்கு ஒவ்வொரு கடன் வழங்குநருக்கும் அதன் சொந்த அமைப்பு உள்ளது என்பது தான்.

நீங்கள் அவ்வப்போது கடன்களை எடுத்து அவற்றை கவனமாக செலுத்தினால் ஒப்புதல் பெறுவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகரிக்கும். வங்கியைப் பொறுத்தவரை, சமீபத்திய ஆண்டுகளில் கடன்கள் முழுமையாக இல்லாததை விட இது உங்கள் நம்பகத்தன்மையின் சிறந்த அறிகுறியாகும்.

நீங்கள் தவறாமல் மற்றும் சரியான நேரத்தில் செலுத்தும் நிலுவையில் உள்ள கடன் உங்களிடம் இருந்தால், பெரும்பாலும், மற்றொன்று உங்களுக்காக அங்கீகரிக்கப்படும். உங்கள் கடன் சுமை காட்டி சாதாரணமாக மாறிவிடும் என்று வழங்கப்படுகிறது. இது எவ்வாறு கணக்கிடப்படுகிறது என்பதை இங்கே காணலாம். ஆனால் முக்கிய விஷயம் என்னவென்றால், உங்கள் பலத்தை நீங்களே உண்மையிலேயே மதிப்பிடுவது மற்றும் பழையவற்றைத் திருப்பிச் செலுத்துவது கடினமாக இருக்கும்போது புதிய கடன்களை எடுக்கக்கூடாது.

கடன் வரலாற்றுக்கு மிக முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், நீண்ட காலமாக முறையான தாமதமான கொடுப்பனவுகள் இல்லாதது. ஓரிரு நாட்களுக்கு ஒரு சில தாமதங்கள் மறுப்பை ஏற்படுத்த வாய்ப்பில்லை.

கடன் வரலாறு எத்தனை முறை புதுப்பிக்கப்படுகிறது?

சட்டப்படி, கடன் வழங்குநர்கள் மூன்று வேலை நாட்களுக்குள் பி.சி. ஐ. க்கு எந்த புதுப்பிப்புகளையும் அனுப்ப வேண்டும். எடுத்துக்காட்டாக, நீங்கள் திங்களன்று ஒரு கார் கடனை மூடிவிட்டால், புதன்கிழமை மாலைக்குப் பிறகு வங்கி பணியகத்திற்கு தெரிவிக்க வேண்டும்.

நிலுவையில் உள்ள தரவு மற்றும் அனைத்து புதிய கடன்கள் மற்றும் கடன் வாங்குதல்கள் ஏழு ஆண்டுகளுக்கு சேமிக்கப்படும். மேலும், ஒவ்வொரு ஒப்பந்தத்திற்கும் இந்த சொல் தனித்தனியாக கணக்கிடப்படுகிறது – பி.சி. ஐ அதைப் பற்றிய வரலாற்றில் சமீபத்திய மாற்றங்களைச் செய்யும் தருணத்திலிருந்து, எடுத்துக்காட்டாக, கடன் திருப்பிச் செலுத்தப்படுகிறது.

கடந்த இரண்டு அல்லது மூன்று ஆண்டுகளில் வங்கிகளும் Mfo களும் உங்கள் கடன் செயல்பாட்டில் குறிப்பாக அதிக கவனம் செலுத்துகின்றன என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்.


நான் எப்போதும் எல்லாவற்றையும் தவறாமல் செலுத்துகிறேன், ஆனால் எனது கடன் வரலாறு இன்னும் பழைய நிலுவையில் உள்ள கடன்கள் மற்றும் குற்றங்களாக மாறியது. அது எப்படி நடந்தது?

துரதிர்ஷ்டவசமாக, இது நடக்கிறது. எல்லாவற்றையும் சரியான நேரத்தில் செலுத்தினீர்கள் என்று நீங்கள் உறுதியாக நம்பினால், பின்வரும் காரணங்கள் சாத்தியமாகும்:

1. கடன் வரலாறு இன்னும் புதுப்பிக்கப்படவில்லை
நீங்கள் கடனை மூடியதிலிருந்து மூன்று வணிக நாட்கள் கடந்துவிட்டன என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். தகவல் உடனடியாக பி.சி. ஐ. க்கு வரவில்லை என்பதை மறந்துவிடாதீர்கள்.

2. அட்டையில் உள்ள கடன் திருப்பிச் செலுத்தப்படுகிறது, ஆனால் அட்டை மூடப்படவில்லை
வங்கிகள், ஒரு விதியாக, கிரெடிட் கார்டுக்கு சேவை செய்வதற்கான கட்டணத்தை வசூலிக்கின்றன. நீங்கள் கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தியிருந்தாலும், இனி அட்டையைப் பயன்படுத்தாவிட்டாலும், வங்கி இந்த கட்டணத்தை தவறாமல் எழுதுகிறது-மேலும் அட்டையில் கடன் உருவாகலாம். எனவே, தேவையற்ற அட்டைகளை ரத்து செய்ய வேண்டும்.

வங்கியைத் தொடர்புகொண்டு, உங்கள் அட்டைக் கணக்கை மூடும்படி அவர்களிடம் கேளுங்கள், மேலும் ஒப்பந்தத்தை முடித்த அல்லது முடித்தவுடன் ஆவணங்களை சேமிக்க மறக்காதீர்கள். ஒரு மாதம் அல்லது இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, கணக்கு மற்றும் அட்டை நிச்சயமாக மூடப்பட்டிருப்பதை வங்கியில் உறுதிசெய்வது நல்லது, கடன்கள் எதுவும் இல்லை.

3. ஒரு காலத்தில் நீங்கள் கடனை எடுத்து, அதை மூடி, அதை மறந்துவிட்டீர்கள்
ஆனால் ஒரு சிறிய நிலுவையில் உள்ள தொகை உள்ளது என்று மாறிவிடும், எடுத்துக்காட்டாக, சில கூடுதல் சேவைக்கான கமிஷன். இதைப் பற்றி வங்கி உங்களுக்குத் தெரிவிக்கவில்லை-ஒருவேளை நீங்கள் உங்கள் தொலைபேசி எண் அல்லது முகவரியை மாற்றியிருக்கலாம், அல்லது வங்கி உங்களுக்கு அறிவிக்காததற்கு வேறு சில காரணங்கள் இருந்தன. இதன் விளைவாக, உங்கள் கடன் வரலாற்றில் தாமதம் உள்ளது.

4. மனித காரணி-வங்கி அல்லது பணியகத்தின் ஊழியர்கள் தவறு செய்தனர்
எடுத்துக்காட்டாக, அவை பெயர் அல்லது பாஸ்போர்ட் எண்ணில் தவறாக எழுதப்பட்டன. மாற்றப்பட்ட தரவு தவறிழைப்பவரின் தரவுகளுடன் ஒத்துப்போனால், வேறொருவரின் கடன் ஒரு நேர்மையான கடன் வாங்குபவரைத் தொங்கவிடக்கூடும். பெயர்சேக்குகள் அல்லது பெயர்சேக்குகளுக்கு வேறொருவரின் தகவல்கள் உள்ளிடப்படுகின்றன. கடன் திருப்பிச் செலுத்தப்படுகிறது என்பதும் நடக்கிறது, ஆனால் கடன் வழங்குபவர் புதிய தரவை பணியகத்திற்கு மாற்றவில்லை. அல்லது அவர் அவற்றை ஒப்படைத்தார், ஆனால் பணியகம் அவற்றை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளவில்லை.

5. மோசடி செய்பவர்கள் உங்களுக்கு கடன் வழங்கியுள்ளனர்
மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் பாஸ்போர்ட் தரவைப் பிடித்தால், அவர்கள் உங்கள் சார்பாக கடன் அல்லது கடனைப் பெற முடியும். வங்கிகள் மற்றும் எம்.எஃப். ஓக்கள் பணத்தை வழங்குவதற்கு முன் வாடிக்கையாளரின் அடையாளத்தை சரிபார்க்கின்றன, ஆனால் சில நேரங்களில் குற்றவாளிகள் அவர்களை ஏமாற்ற முடிகிறது.

எனது கடன் வரலாற்றில் ஒரு தவறை நான் எவ்வாறு சரிசெய்ய முடியும்?

உங்கள் கடன் மூடப்பட்டுள்ளது என்ற பி.சி. ஐ தகவலை வங்கி அனுப்பவில்லை என்று வைத்துக்கொள்வோம். அல்லது MFI உங்கள் பெயரில் கடனை வழங்கியது, இருப்பினும் நீங்கள் நிச்சயமாக அதைக் கேட்கவில்லை.

வங்கி அல்லது MFI க்கு ஒரு விண்ணப்பத்தை எழுதி பிழையை சரிசெய்ய கோருங்கள். கடன் வழங்குநர்கள் அத்தகைய கோரிக்கைகளை தொலைவிலிருந்து ஏற்றுக்கொள்ளலாம்-அவர்களின் வலைத்தளம், மொபைல் பயன்பாடு அல்லது மின்னஞ்சல் மூலம்.

10 வேலை நாட்களுக்குள், கடன் வழங்குபவர் சரியான தரவை பி.சி. ஐ. க்கு சரிபார்த்து அனுப்ப வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளார். ஒரு வங்கி அல்லது ஒரு MFI ஒரே நேரத்தில் பல பணியகங்களுக்கு தகவல்களை அனுப்புகிறது. பதிவுகள் அனைத்து BKI இல் புதுப்பிக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

பணியகத்தை நீங்களே தொடர்பு கொள்ளலாம், இதனால் அது உங்கள் கடன் வரலாற்றை சரிசெய்கிறது. விண்ணப்ப படிவத்தை பணியகத்தின் இணையதளத்தில் பதிவிறக்கம் செய்யலாம். ஆனால் அவரது சரிபார்ப்பு அதிக நேரம் எடுக்கும்-பி.சி. ஐ உங்கள் விண்ணப்பத்தைப் பெறும் தருணத்திலிருந்து 20 வேலை நாட்கள். கூடுதலாக, விண்ணப்பத்தை பணியகத்தின் அலுவலகத்தில் நேரில் சமர்ப்பிக்க வேண்டும் அல்லது நோட்டரி மூலம் சான்றிதழ் பெற்று வழக்கமான அஞ்சல் மூலம் அனுப்ப வேண்டும்.

பி.சி. ஐ உங்கள் விண்ணப்பத்தை கடன் வழங்குநருக்கு அனுப்பும், மேலும் அவரிடமிருந்து பதிலுக்காக காத்திருக்கும். காசோலையின் போது யாராவது உங்கள் கடன் வரலாற்றைக் கோரினால், பணியகம் தெளிவுபடுத்தப்படும் தரவைக் குறிக்கும் மற்றும் யதார்த்தத்துடன் ஒத்துப்போகாது.

வங்கி அல்லது எம்.எஃப். ஐ உங்கள் சரியான தன்மையை உறுதிப்படுத்தும் – பணியகம் பிழையை சரிசெய்து அதைப் பற்றி உங்களுக்குத் தெரிவிக்கும்.

ஆனால் வங்கி, எம்.எஃப். ஓ அல்லது சிபிசி உங்கள் வாதங்களுடன் உடன்படாது, செலுத்தப்படாத கடன் அல்லது தாமதத்தை வலியுறுத்தும். பின்னர் அது நீதிமன்றத்தின் மூலம் மட்டுமே பிரச்சினையை தீர்க்க இருக்கும்.

இது ஒரு தவறு அல்ல, எனக்கு உண்மையில் மோசமான கடன் வரலாறு உள்ளது. அதை எவ்வாறு மேம்படுத்துவது?

உங்கள் கடன் வரலாற்றிலிருந்து எதையும் நீக்க முடியாது. ஆனால் நீங்கள் தொடர்ந்து கடன் வழங்க விரும்பினால், அதை மேம்படுத்தலாம். மிகச் சிறிய கடன்கள் அல்லது கடன்களை எடுத்து அவற்றை மிகவும் கவனமாக திருப்பிச் செலுத்துங்கள். கிரெடிட் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்கவும் அல்லது வீட்டு உபகரணங்களை கடனில் வாங்கவும்.

எனவே ஓரிரு ஆண்டுகளில் (மற்றும் நிதி நிறுவனங்கள் கடந்த 2-3 ஆண்டுகளில் உங்கள் கடன் செயல்பாட்டை குறிப்பாக கவனமாகப் படித்து வருகின்றன), நீங்கள் கடனாளர்களுடனான உறவுகளின் புதிய வரலாற்றை உருவாக்குவீர்கள் — ஒரு நல்ல ஒன்று. வீட்டுவசதி மற்றும் வகுப்புவாத சேவைகளுக்கான பில்களை கவனமாகவும் சரியான நேரத்திலும் செலுத்த மறக்காதீர்கள். பெரும்பாலும், இதுபோன்ற "ஆரோக்கிய நடைமுறைகளுக்கு" பிறகு நீங்கள் மீண்டும் நம்பகமான வாடிக்கையாளர்களிடையே கணக்கிடப்படுவீர்கள்.